17.6.52

โคคา - โคลา อนุรักษ์ชายฝั่งสากล 2008


ขยะตามชายหาดและใต้ทะเลนอกจากจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาริมฝั่งทะเลแล้ว ยังเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล ทุกปีจะมีอาสาสมัครจากทั่วโลกร่วมกันเก็บขยะเหล่านี้ แม้จะไม่สามารถเก็บได้หมด แต่ก็เป็นการลดปัญหาและบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เช่นเดียวกับโครงการ “โคคา - โคลา อนุรักษ์ชายฝั่งสากล 2008” ที่มูลนิธิโคคา - โคลา จัดกิจกรรมทำความสะอาดบริเวณชายหาดอ่าวนางจังหวัดกระบี่ และชายหาดพัทยา จอมเทียน จังหวัดชลบุรี ขึ้นเมื่อวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีพนักงานโคคา - โคลา ร่วมเก็บขยะกับทีมอาสาสมัครจากโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากล (International Coastal Cleanup - ICC)

จากสถิติในปี 2550 ทีมอาสาสมัครจากโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากลจำนวน 378,000 คนจาก 76 ประเทศ ได้เก็บขยะรวมถึงซากสิ่งของต่าง ๆ ที่พบในทะเลเป็นน้ำหนักราว 6 ล้านปอนด์ ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต แต่ละปีนกทะเลกว่า 1 ล้านตัว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและเต่าทะเล 1 แสนตัว คิดว่าเศษขยะเป็นอาหาร กินเข้าไปและตายในที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเบ็ดตกปลา เชือก แห กับดัก ถุงพลาสติก ฯลฯ ที่สัตว์เข้าไปติดและเกิดอันตรายจนถึงชีวิต

พรวุฒิ สารสิน รองประธานกรรมการบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด กล่าวว่า การคืนสมดุลระหว่างทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับแหล่งน้ำ เป็นโครงการที่จะต้องดูแลเอาใจใส่ รวมทั้งจะต้องอาศัยระยะเวลาในการดำเนินการ ไม่ใช่กิจกรรมการทำความสะอาดเพียงครั้งคราว ในปีนี้ กลุ่มธุรกิจโคคา - โคลา (ประเทศไทย) ร่วมเป็นหนึ่งในทีมอาสาสมัครในโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งฯ ขึ้นในประเทศไทย 2 แห่ง คืออ่าวนาง กระบี่ และชายหาดพัทยา เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชน ชุมชน นักท่องเที่ยว และองค์กรเอกชน

นอกจากนี้ ข้อมูลที่ได้จะนำไปเป็นข้อมูลแหล่งที่มาของขยะและส่งผลให้หน่วยงานอนุรักษ์ชายฝั่งสากลเพื่อนำไปรวมกับข้อมูลของประเทศอื่น ๆ ในการหาแนวทางลดปริมาณขยะต่อไป สำหรับที่ จ.ชลบุรี นับเป็นปีแรกที่มีการเก็บขยะในท้องทะเลที่เกาะล้าน โดยร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ กรมควบคุมมลพิษและเมืองพัทยา เป็นส่วนหนึ่งของ “Cleanup Pattaya”

“การทำความสะอาดชายหาดปีนี้ เราระดมอาสาสมัครโคคา - โคลาและเครือข่ายราว 600 คน ร่วมกับชาวบ้านและเยาวชนอีกกว่า 1,500 คน ทั้งเก็บขยะบนชายหาดและขยะในท้องทะเลแบ่งหน้าที่กัน มีผู้เก็บขยะ ผู้จดข้อมูลขยะ ผู้ประสานงาน เรียนรู้การทำงานร่วมกับคนในชุมชนอีกด้วย” พรวุฒิกล่าว

ไม่เพียงเฉพาะในเมืองไทย งานนี้ เดอะ โคคา - โคลา คอมพะนี ยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมโครงการอนุรักษ์ชายฝั่งสากลพร้อมกันทั่วโลกในเดือนกันยายนนี้ รวม 33 ประเทศ อาทิ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม จีน แอฟริกาใต้ เคนยา ตุรกี รัสเซีย อินเดีย สเปน สหราชอาณาจักร เม็กซิโก อาร์เจนตินา ซิลี โบลีเวีย แคนาดา สหรัฐ คืนความสะอาดและส่งเสริมระบบนิเวศวิทยาริมฝั่งทะเลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นอีกด้วย
ที่มา : http://www.thaienv.com/th/index.php?option=com_content&task=view&id=843&Itemid=27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น